Ngẩn ngơ trước cánh đồng hoa tam giác mạch Hà Giang

Mỗi khi nhắc đến Hà Giang, người ta lại nhắm mắt tưởng tượng về mùa hoa tam giác mạch nở rộ sắc tím, trắng. Cùng với vẻ đẹp núi rừng, buôn bản và những người dân thiểu số vùng cao khiến ai ai cũng phải mẩn mê, say đắm


Hoa tam giác mạch từ lâu đã trở thành biểu tượng vẻ đẹp của cao nguyên đá Hà Giang, thuộc vùng núi cao Tây Bắc của Việt Nam xinh đẹp. du khách khi đến với nơi đây, không một ai có thể cưỡng lại được vẻ đẹp của cánh đồng hoa tam giác mạch đua nhau bung nở.

Đi Hà Giang mùa nào để ngắm hoa tam giác mạch?

Vì nhu cầu của khách du lịch, người dân Hà Giang trồng hoa quanh năm, nhưng mùa hoa chính thức là khoảng độ tháng 10, và tháng 11 khi tiết trời đã độ vào thu. Tháng 9 thì hoa cũng nở nhưng vẫn còn lấm chấm. Vì vậy, thời gian để ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất ở đây là vào tháng 10. Nếu bạn đi vào cuối mùa, người ta đã thu hoạch hết, nhưng không sao, nằm sâu trong xã, trong bản làng, bạn có thể bắt gặp hoa tam giác mạch, có khi còn nhiều hơn nữa.

Giới thiệu hoa tam giác mạch

Hạt tam giác mạch có nhiều công dụng

Cây tam giác mạch chỉ mọc ở một số tỉnh của vùng núi phía Bắc, thuộc biên giới Việt Nam. Mặc dù nhiều người cứ ngỡ đây là một loài hoa dại, nhưng không phải thế. Loài hoa xinh đẹp này được bà con vùng cao trồng để làm bánh, nấu rượu vào mỗi dịp Tết đến, xuân về. Thân cây dùng làm thức ăn cho trâu bò, và cây non có khi được dùng làm rau. Người ta trồng hoa trên những cánh đồng, giống như việc trồng lúa nếp và ngô vậy.

Bánh tam giác mạch, đặc sản vùng cao

Cây của nó thấp, trông như cây họ đậu. Hoa tam giác mạch là loài hoa biến sắc, đa sắc. Lúc đầu khi mới nở, hoa có màu trắng sữa, sau một tuần thì chuyển màu tím hồng, và trở nên đỏ đậm vào cuối mùa, khi mà hoa gần rụng để kết trái, đậu quả.

Nét đẹp cánh đồng tam giác mạch

Vì hoa được bà con người dân tộc vùng cao trồng bạt ngàn trên khắp đồi trên, ruộng dưới, trên những thửa ruộng bậc thang, có khi phủ kín cả thung lũng, sắc hoa hòa với cảnh thiên nhiên thơ mộng, hùng vĩ , khiến khung cảnh càng thêm quyến rũ, lộng lẫy và bắt mắt. Từ đó làm cho Hà Giang đã đẹp còn thêm đẹp hơn.


Vẻ đẹp của nơi đây lại được nhân lên gấp bội phần khi nét đẹp của hoa quyện với nét đẹp của những ngôi nhà trình tường ở thôn bản thoắt ẩn, thoắt hiện trong làn sương sớm, những em bé ngây thơ cùng nhau vui đùa, cười khúc khích, hay những thiếu nữ đôi má ửng hồng đang ngại ngùng, e thẹn. Chắc chắn du khách khi đến với nơi đây sẽ không cầm lòng được trước nét đẹp tuyệt mĩ ấy.

Hãy cùng điểm qua những bức hình đẹp được chụp về loài hoa này:

Hoa tam giác mạch đầu mùa

2 anh em người dân tộc thiểu số giữa vườn hoa

Những em bé nô đùa

Lễ hội hoa tam giác mạch

Năm 2015, tỉnh Hà Giang đã tổ chức Lễ hội hoa tam giác mạch đầu tiên, kéo dài từ tối 12 đến ngày 15/11, nhằm giới thiệu vẻ đẹp loài hoa nơi đây trước đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

Du khách tham gia lễ hội sẽ được chụp ảnh hoa tam giác mạch, chiêm ngưỡng triển lãm ảnh về nét đẹp của loài hoa này, cũng như thưởng thức những sản phẩm từ hoa tam giác mạch, và tham gia các chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Lễ hội hoa tam giác mạch không chỉ mở ra để du khách gần xa thưởng ngoạn vẻ đẹp của cánh đồng hoa, mà còn để giới thiệu tới khách du lịch nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người dân nơi đây.

Hãy cùng đến với Hà Giang để một lần lạc trong những cánh đồng hoa tam giác mạch, tìm hiểu về loài cây này cũng như khám phá nét đẹp văn hóa người dân vùng cao các bạn nhé!